Bv K: Cứu sống cô gái mang khối u nặng 16kg gây suy thận

Chiều 5/7, Khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tên Hoàng T.V , 22 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang mắc khối u buồng trứng khổng lồ.

Quyết định sinh tử bóc khối u khổng lồ cứu bệnh nhân nguy cấp vì suy thận

Bệnh nhân nhập viện ngày 29/6 trong tình trạng suy kiệt, bụng căng to. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ Khoa Ngoại Phụ khoa cho biết, bệnh nhân chưa lập gia đình, cách đây hơn 1 năm bệnh nhân V. có đi phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng trái tại địa phương. Tuy nhiên 3 tháng trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng to ra, cách đây 1 tháng bụng to khiến bệnh nhân khó thở, buồn nôn. 1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện tiểu ít, không đi lại được, chỉ nằm 1 chỗ, gia đình đưa bệnh nhân vào viện.

Kíp phẫu thuật khối u buồng trứng nặng 16kg

Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, phải thở ôxy, phù 2 chi dưới. Mặc dù khối u ở bụng rất to, tương đương với một thai phụ 9 tháng nhưng bệnh nhân chỉ nặng 47kg. Các bác sĩ cho biết, kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có một khối u lớn chèn ép vào các tổ chức xung quanh, tuần hoàn bàng hệ vùng bụng. Khối u buồng trứng này rất lớn, có nhiều vách, chiếm toàn bộ ổ bụng, đè đẩy gan, dạ dày, tụy, lách, ruột non, u chèn ép làm giãn đài bể thận 2 bên gây suy thận. Xét nghiệm sinh hóa ure: 19,5mmol/l, creatinin 303 µmol/l, kali 5,47mmol/l.

Ước lượng đây là một ca bệnh khó vì khối u rất lớn, chèn ép nhiều cơ quan, cộng thêm thách thức là bệnh nhân bị suy thận, suy kiệt, nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao. Ths.Bs Lê Trí Chinh cho biết, do thể trạng bệnh nhân suy kiệt, bác sĩ lo bệnh nhân không thể trải qua ca đại phẫu lớn nên từ khi nhập viện bệnh nhân được tiến hành hồi sức, nâng thể trạng, cộng thêm tình trạng suy thận khiến bệnh nhân khó có thể nâng cao thể trạng tốt. Không còn thời gian chờ đợi, các bác sĩ quyết tâm tiến hành phẫu thuật.

Cắt bỏ thành công khối u nang buồng trứng khổng lồ nặng 16kg.Ths. BS Lê Trí Chinh trước ca phẫu thuật

Kíp phẫu thuật gồm Ths.Bs Lê Trí Chinh , Ths.Bs Phạm Thị Diệu Hà , Ths.BS Nguyễn Văn Hà, BSCKII Nguyễn Thị Tuyết Dung là bác sĩ gây mê. Ca phẫu thuật kéo dài 1,5 giờ đồng hồ. Đúng như dự đoán trước mổ, khối u buồng trứng phải to chiếm toàn bộ ổ bụng, thành hóa vào phúc mạc ổ bụng dính và đè đẩy gan, cơ hoành, dạ dày, ruột non lên cao. U chèn ép làm giãn niệu quản và đài bể thận 2 bên. Trong quá trình phẫu thuật, êkíp phẫu thuật đã hút ra tới 9 lít dịch từ khối u, đồng thời gỡ dính, cắt bỏ khối u cân nặng tới 7kg. BS Chinh cho biết, đây là một khối u rất lớn, nặng tổng cộng 16kg. Qua xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là khối u tuyến nang nhầy.

Phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh

Ths.Bs Lê Trí Chinh cho biết, nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao. So với sau phẫu thuật, bệnh nhân từ 47 kg giờ chỉ còn 31kg. Vài giờ đầu sau phẫu thuật, mặc dù bệnh nhân vẫn phải thở máy nhưng các chỉ số huyết động ổn định.

Cắt bỏ thành công khối u nang buồng trứng khổng lồ nặng 16kg..Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công.

BS Chinh chia sẻ, u nhầy thực chất thuộc một loại u nang buồng trứng, là bệnh có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào, thường là lành tính. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân vẫn có thể phải đối mặt với những nguy hiểm của u nang nhầy khi vỡ vào trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc hoặc tình trạng xoắn u, hay u to gây chèn ép các cơ quan, bộ phận bên trong. Do vậy, nếu phát hiện u buồng trứng cần được mổ sớm để tránh biến chứng và xác định chính xác bản chất khối u là lành tính hay ung thư.

Bác sĩ cho biết, việc chẩn đoán u buồng trứng hiện nay không quá khó qua khám lâm sàng và sự trợ giúp của siêu âm, vì vậy chị em phụ nữ cần có ý thức tuân thủ việc thăm khám sức khỏe định kỳ, nhất là khi thấy các bất thường.

Bác sĩ Chinh khuyến cáo, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất 1 lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, nếu có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng (bụng dưới) như bụng to lên nhanh, đau bụng vùng hạ vị, rối loạn kinh nguyệt…, chị em phụ nữ cần đi khám ngay để loại trừ các u nang buồng trứng. Các loại u nang buồng trứng khi phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ có tư vấn cần thiết và chỉ định can thiệp sớm cho bệnh nhân, tránh tình trạng để u quá to, ảnh hưởng tới sức khỏe mới đi thăm khám.

Hải Yến